วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

10 อย่างที่คุณควรรู้จาก 50 Cent (Curtis Jackson)

เรื่องราวชีวิตของคนบางคน ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเราได้ ชีวิตของ 50 Cent หรือ Curtis Jackson ก็เช่นกัน เขาคือบุคคลที่เกิดและโตที่ New York โดยตัวเขาเริ่มเกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติดตั้งแต่ยังเด็ก แต่เมื่อเติบโตขึ้น เขาหันหลังให้กับเส้นทางการค้ายาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะ Rapper แบบเต็มตัว

ฟังดูแล้วดู Perfect และลงตัวไปซะทุกอย่าง จากการเริ่มต้นที่จุดต่ำสุด จากกราฟชีวิตก็ค่อยๆ พุ่งขึ้นจนกลายเป็น Superstar แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่า หลังจากที่เด็กขายยยาเลือกที่จะอำลาวงการเพื่อไปเป็นซุปเปอร์สตาร์แทนนั้น ชีวิตไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด เพราะเขาถูกลอบยิงถึง 9 ครั้ง ด้วยกัน

เราไม่รู้หรอกว่า อะไรที่ทำให้คนคนหนึ่ง ถูกคนอื่นพยายามที่จะเอาชีวิต แต่ด้วยจำนวนครั้งที่มากขนาดนี้ และยังคงมีลมหายใจอยู่ได้ สำหรับเราแล้ว เราเรียกสิ่งนั้นว่า " ปาฏิหาริย์ "



หลังจากจบช่วงเวลาที่ต้องใช้ชีวิตเผชิญหน้ากับห่ากระสุนอยู่บ่อยครั้ง 50 Cent ก็ตัดสินใจฟื้นฟูตัวเองให้กลับมาแข็งแกร่งกว่าเก่า และทำผลงานเพลงออกมาในชื่อ 50 Cent ซึ่งผลปรากฏออกมาว่า สามารถขายได้กว่า 30ล้านแผ่น ทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการลงทุนทำธุรกิจต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Vitamin Water ต่อมาได้ขายต่อให้กับบริษัท Coca Cola ไปในราคา 4.1 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจค่ายเพลง และบริษัทเสื้อผ้าเป็นของตัวเองอีกด้วย


ลองมาดู 10กฏเหล็กของพี่แกดู แล้วจะรู้ว่าทำไมแกถึงประสบความสำเร็จเช่นนี้ 









" The Only Voice That Matters Is Yours "



คนอื่นๆ มักจะพยายามยัดเยียดความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวของคุณ เมื่อคุณกำลังพยายามทำอะไรบางอย่างที่คนเหล่านั้นรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติ คนเหล่านั้น มักจะพูดถึงความเป็นไปไม่ได้ พร่ำบอกว่า ความคิด หรือ สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่มันไม่มีความเป็นไปได้ ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาแค่เป็นคนที่ไม่มีวิสัยทัศน์เหมือนที่คุณมีเท่านั้นคุณต้องอย่างฟังเสียงเหล่านั้น เพราะนั่นเป็นสิ่งที่จะห้ามไม่ให้คุณก้าวเดินต่อไป หรือไม่คุณต้องเรียนรู้ที่จะใช้เสียงนกเสียงกาเหล่านั้น มาเปลี่ยนเป็นพลังให้กลับตัวเอง อย่าสงสัยในตัวเองเพราะเสียงจากคนรอบข้าง ความคิด และความเชื่อมันเป็นของคุณ ลองคิดดูสิว่า ถ้าคุณยังสงสัยในความและคำพูดของตัวเอง แล้วคนอื่นจะเชื่อในตัวคุณได้อย่างไร?





" Reinvent Yourself "


เมื่อคุณก้าวสู่โลกแห่งการทำธุรกิจแล้วคุณเริ่มรับจุดได้ คุณจะรู้ว่าทุกธุรกิจบนโลกนี้ มันมีวิธีการจัดการเหมือนกันหมด แต่สิ่งที่คุณต้องมีก็คือ คุณต้องรู้จักที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาวะใหม่ๆ เพื่อให้ทันโลกและการแข่งขันในธุรกิจที่รวดเร็ว เช่น การทำการตลาดผ่านทางสื่อออนไลน์ และการใช้เว็บไซต์ เป็นตัวช่วยทำการตลาด และยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร มันก็ทำได้เพียงแค่ให้คนมองเห็น เหมือนการลงทุนให้คนเข้ามาดูฟรีเท่านั้น แต่ผมถามหน่อยว่า มันมีทางไหนอีกบ้างที่ไว และสามารถเอาชนะสื่อ Social ได้บ้างในขณะนี้





" Don't Compromise Your Character "


ในโลกที่ทุกคนมีความแตกต่างกันทางความคิดเห็น และทุกคนต่างก็มีทางเลือกในการดำรงชีพอยู่มากมายหลายหนทาง การมีตัวเลือกเยอะนี่แหละ ทำให้คนเราผิดพลาด และทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง ตัวเลือกมากมาย ไม่ได้ทำมาเพื่อคุณ เพราะตัวเลือกที่ถูกต้องที่สุดสำหรับคุณ จะมีเพียงหนึ่งเดียวเสมอ อย่างเช่น ใจคุณรู้แล้วว่า คุณอยากใช้รถยี่ห้อ A แต่เพื่อนคุณบอกว่า ยี่ห้อ B ดีกว่า ส่วนญาติคุณบอกว่า C ดีกว่า คนปกติมักจะฟังคนอื่นพูด และลืมความชอบ หรือความเป็นตัวของตัวเองไป
แต่เมื่อคุณเลือกคำตอบเป็น B หรือ C คุณจะไม่มีทางมีความสุข และที่สำคัญ คุณจะไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง จำไว้ว่า การเป็นตัวของตัวเองจะทำให้คุณโดดเด่น และทำให้คุณเป็นคุณคนเดียวในโลกเท่านั้นที่ไม่เหมือนใคร แต่จะมีคนที่อยากจะเป็นเหมือนคุณ







" Believe In Yourself "


คนที่มีความมั่นใจมักได้เปรียบ คุณต้องมีความเชื่อสำหรับการทำอะไรสักอย่างเืพ่อให้เห็นผล โดยเฉพาะเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าคุณกำลังทำในสิ่งที่คุณกำลังจะสร้างมันให้เกินขึ้นได้อย่างแน่นอน มันเป็นเหมือนพลังกายในจิตใจ หากคุณขาดความเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว คุณจะเป็นคนที่ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจ และความพยายามอย่างสิ้งเชิง







Have Faith and Keep Working


แค่ความคิด หรือ ความเชื่อ เพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถสร้างสิ่งที่คุณต้องการขึ้นมาให้เป็นรูปเป็นร่างชนิดที่จับต้องได้ ถ้าหากคุณไม่ลงมือทำ ก่อนที่คุณจะประสบความสำเร็จ คุณต้องมองไปที่คนที่เขาประสบสำเร็จมาก่อน ว่าเขาทำงานหนักแค่ไหน เขาทุ่มเทกับมันมากเพียงใด ไม่ใช่มองหลังจากที่เขาใช้ชีวิตอย่างสุขสบายไปแล้ว เพราะคุณจะได้แค่บทเรียนในการใช้ชีวิตที่เกินตัว ดังนั้น ไม่มีทางอื่นอีกแล้วที่จะทำให้คุณร่ำรวย ประสบความสำเร็จได้ นอกจาก มีความเชื่อ มั่นใจ ทุ่มเท ทำงานหนัก และคุณก็จะไปถึงเป้าหมายที่คุณวางไว้








" Devote Your Life To Your Dream "


ทุกความฝันจะสามารถเป็นความจริงได้ เพียงแค่คุณต้องอุทิศชีวิตให้กับมัน ลองคิดดูสิว่า มันยากขนาดไหนกันล่ะ สำหรับการที่จะทำให้ฝันที่มีเพียงแค่ภาพในจินตนาการ กลับกลายเป็นความจริงขึ้นมา เพราะฉะนั้นพนันได้เลยว่า มันไม่ง่าย มันยากมาก และต้องทุ่มเทอุทิศตัวเองไปกับมัน เท่านั้น ถ้าคุณอยากรวย คุณจะก้มหน้าก้มตาทำงานไป วันหนึ่งคุณเงยหน้าขึ้นมาคุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหน สำหรับผมแล้ว มีเพียงคำว่า "Get Rich Or Die Trying"










Don't Let Death Cripple You, Let it Motivate You


หลังจากที่โดนยิงถึง 9 ครั้ง มันทำให้ผมตระหนักได้ว่า " สิ่งที่เรียกว่าความตาย มันเกิดขึ้นได้ทุกวินาที " ดังนั้น เมื่ออยากทำอะไรก็ตาม ผมจะรีบ ลงมือทำ ตัดสินใจให้ไว แต่รอบคอบ ลุยมันให้สุดก่อนที่มันจะสายเกินไป และไม่มีโอกาสทำ ความคิดนี้ทำให้ชีวิตของผมเปลี่ยนไป ผมไม่กลัวความตายอีกต่อไป มันทำให้ผมดีขึ้น และก้าวข้ามทุกสิ่งทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอะไร ก็ตามสิ่งที่กากที่สุดก็คือ การที่คุณมีเวลานั่งเฉยๆ โดยที่ไม่ทำเบื้อกอะไรเลย โอกาสที่จะได้นอนหลับพักผ่อนยาวๆ มันมีรอคุณอยู่ในอนาคตอยู่แล้วทุกคนหนีมันไม่ได้ ดังนั้นจงใช้ชีวิตให้คุ้มอย่างน้อยถ้าไม่รู้จะทำอะไร นอกจากนั่งทำแมวไปวันๆล่ะก็ ออกไปเจอผู้คนซะ ออกไปไหนก็ได้ เพื่อที่จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้สมอง มันได้ถูกใช้งาน เผื่อมันจะพัฒนา และทำให้คิดได้ว่า "กูนั่งทำบ้าอะไรเฉยๆ มาตั้งนาน " ยังจะดีซะกว่า








" See Things For What They Really Are "


คุณต้องมีทักษะที่เรียกว่า ความช่างสังเกต การช่างสังเกตจะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมที่มีรายละเอียดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว การแสดงความรู้สึกของผู้คน การแสดงออก กิจกรรมที่เกิดขึ้น และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปผมคงไม่ต้องบอกว่า มันช่วยอะไรได้บ้าง แต่คุณต้องทำมันคุณต้องทำมันซะตอนนี้เลยยิ่ง เพราะมันมีประโยชน์มากๆ มาที่มุมมองทางธุรกิจกันบ้าง ความช่างสังเกตจะช่วยให้เข้าใจถึงเหตุผลในสิ่งต่างๆที่อ่าจจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงคุณจะรู้สึกถึงสัญญาณบางอย่างล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ในการแข่งขันด้านธุรกิจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว








Push Past The Boredom


เมื่อคุณพยายามอย่างหนัก เพื่อที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่งให้ดี มันอาจจะน่าเบื่อนิดหนึ่งในตอนแรก เพราะมันจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำสิ่งๆนั้น ซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆ เพื่อปรับปรุงทักษะนั้นๆ ให้ดีขึ้น

คุณต้องเต็มใจที่จะทำมัน ไม่ใช่เบื่อหน่าย เมื่อคุณปราศจากความเบื่อหน่าย คุณจะทำสามารถทำมันได้บ่อยขึ้น นานขึ้น โดยที่มีความสุขที่จะทำมัน บางครั้งมันอาจจะถึงขั้นทำให้คุณรู้สึกสนุกสนาน แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณทำมันกว่าพันครั้งแล้วก็ตาม และนั่นเป็นเคล็ดลับของคนที่ประสบความสำเร็จ และมีความสามารถที่โดดเด่นบางอย่างมากกว่าคนอื่นๆ








" Every Negative is a Positive "
\

สิ่งเลวร้ายส่วนใหญ่ จะกลายเป็ฯสิ่งที่ดีหลังจากนั้น เพราะถ้าคุณไม่รู้จักกับความผิดพลาด คุณก็จะไม่รู้วิธีแก้ไข และป้องกันเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก จากนั้น เมื่อคุณทำมันในครั้งต่อไป คุณจะปราศจาก ความผิดพลาดเดิมๆ และได้สิ่งที่ดีกว่าคุณทำผิดในครั้งแรกเสมอ ดังนั้น นำเรื่องร้ายๆ มาเป็นบทเรียน และเป็นพลังในการพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่างจะดีที่สุด