วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

5 นิสัยที่หลายๆคนที่ประสบความสำเร็จเขาทำก่อนนอน

อ่านเรื่องของคนที่ประสบความสำเร็จมาก็เยอะ คิดมั้ยว่าคุณก็สามารถเป็นแบบพวกเขาเหล่านั้นได้เช่นกัน




หลายคนคิดว่าตัวเองไม่มีศักยภาพพอที่จะทำอะไรสักอย่าง จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้แค่ไหน จะมีเงินเก็บเท่าคนอื่นหรือไม่ เหตุใดถึงคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำได้ล่ะ ในเมื่อสิ่งนี้คุณสามารถปรับเปลี่ยนมันได้ง่ายๆด้วยตัวเอง เริ่มจากวิธีที่ง่าย และสามารถทำได้ทุกวันเสียก่อน


วันนี้ลองมาดูนิสัย 5 ข้อ ของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเขาชอบทำกันก่อนนอนมาฝาก อ่านดูแล้วจะรู้ว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลถ้าคุณทำตามนี้ได้ในทุกวัน

bill gates mark zuckerberg friends




1. อ่านหนังสือซักหนึ่งชั่วโมง เป็นประจำ

Big Gates มหาเศรษฐีแห่ง Microsoft เป็นนักอ่านตัวยง เขาใช้เวลาในแต่ละคืนก่อนที่จะนอนไปกับการอ่านหนังสือเป็นชั่วโมง ตั้งแต่เรื่องการเมืองไปจนถึงเรื่องทั่วๆไป และผลการศึกษาค้นคว้าจาก University Of Essex พบว่าการอ่านหนังสืออย่างน้อย 6นาทีต่อวัน ก็ช่วยจขัดความเครียดได้ถึง 68% เพราะทุกครั้งที่คุณอ่านหนังสือ มันเสมือนการออกกำลังกายให้กับจิตใจของคุณเอง ดังนั้นไม่ต้องรอช้า หาหนังสือ คุณอยากอ่านสักเล่มมาวางไว้ข้างเตียง แล้วอ่านมันก่อนนอน นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นด้วย









2. เลิกเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน

หลายคนคงรู้สึกขัดใจกับข้อนี้ เหลือเกิน แต่พักบ้าง คุณใช้เวลาไปกับมันมาทั้งวันแล้ว พักผ่อนสมองให้โปร่งซะบ้าง อีกอย่างผลการค้นคว้าของ Dr Charles Czeisler จาก Havard University พบว่า แสงที่ออกมาจากโทรศัพท์จะไปทำลายระบบการนอนตามธรรมชาติ ทำให้ร่างกายคิดว่าตอนนี้คือเวลากลางวัน ทั้งๆที่เป็นกลางคืน ทำให้ร่างกายตื่นตัว เป็นสาเหตุที่หลายคนนอนไม่ค่อยจะหลับ ตื่นมาก็ไม่สดชื่น ไปทำงานแบบสังกะตาย รู้มั้ยว่าจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ก็อยู่ในที่การนอนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นลองวางมือถือไว้ไกลเตียง หรือจะวางไว้อีกห้องนึงเลยก็ไม่ว่ากัน











3. เดินคลายเครียด

มี CEO บางท่านใช้วิธีการเดินคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยก่อนจะนอน อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่คุณมีมาตลอดทั้งวัน งานวิจัยหลายชิ้นยังแสดงให้เห็นอีกว่า การเดินช่วยทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทำให้คุณเกิดความคิดที่ลื่นไหล ไม่แน่ว่า CEO ที่ประสบความสำเร็จหลายๆคน อาจจะได้ไอเดียเจ๋งๆที่มาจากการเดินก่อนนอนก็เป็นได้











4. นั่งสมาธิ

รู้กันอยู่แล้วว่าการนั่งสมาธิคืออะไร การนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจเข้าออก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนประสบความสำเร็จทั่วโลกเขาทำกัน การทำให้จิตใจสงบ ผ่อนคลายความเครียดที่มีมาตลอดวัน ยังทำให้สมองคุณปลอดโปร่งพร้อมรับมือกับงานหนักๆ ที่ถาโถมเข้ามาในวันรุ่งขึ้น และเมื่อคุณมีสมาธิ มีสติ การคิด การทำงานต่างๆ ก็สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้เป็นอย่างดี อยากให้ลองทำดูค่ะ เพราะเราก็กำลังเริ่มจะนั่งสมาธิแล้วเช่นกัน คิดงานได้คล่องทีเดียว










5.ลิสต์สิ่งที่จะทำในวันพรุ่งนี้


CEO แห่ง American Express มักจะใช้เวลาของเขาไปกับการคิดถึงสิ่งที่เขาจะทำในวันรุ่งขึ้น ด้วยการลิสต์สิ่งที่ควรทำเอาไว้ในสมุดโน็ตกันลืมแล้วตื่นมาพร้อมที่จะไปทำตามเป้าหมายที่ได้วางไว้เมื่อคืน
มีผลงานวิจัยอยู่หนึ่งชิ้นที่ช่วยส่งเสริมข้อนี้ว่า นักวิจัยได้ติดตามกลุ่มเด็กมัธยมจนพวกเขาจนเรียนจบวิทยาลัย พบว่ากลุ่มที่มีการจัดการวางแผนสิ่งที่จะทำก่อนนอน มีเกรด และผลการเรียนที่สูงกว่าเด็กที่ไม่ได้วางแผนอะไรไว้เลย เราเองได้ลองเขียนสิ่งที่จะทำในแต่ละวันดูแล้วขอบอกว่าช่วยให้ระบบความคิดเราคล่องตัวขึ้น ไม่ต้องมานั่งมึนว่าจะทำอะไรบ้างอีกแล้ว อยากให้ทุกคนลองนำข้อนี้ไปใช้ดู