วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

โจรปล้นธนาคาร..



1. โจรปล้นธนาคาร.ตะโกนคำแรกเมื่อชักปืนออกมาว่า .....

"ทุกคนอย่าขยับ เงินเป็นของรัฐ 
แต่ชีวิต เป็นของคุณ"

ทุกคนนอนสงบนิ่งบนพื้น ไม่มีใครกล้าเสี่ยงชีวิตตัวเอง เพื่อไปปกป้องเงินของรัฐ

เราเรียกสิ่งนี้ว่า "เทคนิคการเปลี่ยนแนวคิด"

ใช้และมีเทคนิคการพูดนิดเดียว ก็อาจเปลี่ยนแนวคิดคนฟังไปไกลโข ...

2. ผู้หญิงคนนึงนอนอยู่บนพื้นทำท่าจะกรีดร้อง ทันใดนั้น โจรก็ตะโกนใส่ผู้หญิงว่า ...

"เรามีวัฒนธรรม ผมมาปล้นแบ็งค์ ไม่ได้มาข่มขืนคุณ ฉะนั้น โปรดเงียบ ... "

หญิงผู้นั้น ปิดปากเงียบสนิทโดยพลัน ...

เราเรียกสิ่งนี้ว่า "การเป็นมืออาชีพ"

ตั้งมั่นในเป้าหมายอย่างเดียวไม่วอกแว่ก...
แล้วเดินหน้าตามเป้าหมาย

3. เมื่อโจรกลับถึงฐานลับ โจรวัยรุ่นที่จบการศึกษาระดับปริญญาโท บอกกับรุ่นพี่โจรว่า ...

"เรามานับเงินกันดีกว่า ว่าเราได้มาเท่าไหร่"

แต่รุ่นพี่โจรที่จบเพียงชั้นประถม กล่าวว่า "แกนี่มันโง่มากเลย เงินตั้งเยอะตั้งแยะ จะนับยังไง คืนนี้ทีวีจะบอกเองแหละ ว่าเราได้มาเท่าไหร่!!"

เราเรียกสิ่งนี้ว่า "ประสบการณ์"

ปัจจุบัน ประสบการณ์ มีค่ามากกว่า ใบปริญญา

4. เมื่อโจรไปแล้ว รองผู้จัดการฯ กำลังจะโทรหาตำรวจ แต่ผู้จัดการธนาคารรีบค้านว่า ...

"เดี๋ยวๆๆ ใจเย็นๆ รองผู้จัดการฯ โจรเอาเงินไปเท่าไหร่ เรามานับกันก่อน แล้วค่อยบอกตำรวจว่า โจรเอาไปมากกว่านั้น"

เราเรียกสิ่งนี้่ว่า "กินตามน้ำ"

5. รองผู้จัดการฯ เปรยว่า "นั่นสิ ถ้าเป็นแบบนี้ มีโจรมาปล้นธนาคารเราทุกเดือน ก็ดีสินะ"

เราเรียกสิ่งนี้ว่า "การเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส"

6. วันถัดมา ทีวีทุกช่องออกข่าวว่า มีโจรปล้นธนาคาร ปล้นไปได้ 100 ล้านบาท

โจรปล้นธนาคารต้องกลับไปนับเงิน นับแล้วนับอีก แต่ไม่ว่าจะนับกี่รอบ ก็นับได้แค่ 20 ล้าน

โจรพูดอย่างโกรธเกรี้ยวว่า...
"เราเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เข้าปล้นธนาคารนี้ ปล้นออกมาได้แค่ 20 ล้านบาท แต่เจ้าผู้จัดการธนาคาร แค่มันหัวไวนิดเดียว มันกลับทำเงินได้มากกว่าเรา ถึง 80 ล้านบาท

ความเป็นคนหัวไว มีปฏิภาณไหวพริบดี เมื่อบวกกับการศึกษาดี มีดีอย่างนี้นี่เอง ...

เราเรียกสิ่งนี้ว่า "ความรู้และปฏิภาณไหวพริบดี มีค่ามากกว่า ทองคำ"

7. ผู้จัดการธนาคาร ยิ้มอย่างเริงร่า เพราะอยู่ดีๆ ก็มีเงินเพิ่มขึ้นถึง 80 ล้านบาท จากการที่มีโจรมาปล้นธนาคาร

เราเรียกสิ่งนี้ว่า... "โคตรโกง"

โจรเสื้อนอก ร้ายกาจยิ่งกว่า โจรปล้นแบ็งค์

คุณได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้บ้าง?!!